Giới thiệu
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (gọi tắt là FPT Retail) là một thành viên của Tập đoàn FPT Việt Nam, được thành lập vào ngày 8/3/2012 với hai thương hiệu chính là FPT Shop và F.Studio By FPT – Đại lý được ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam ở cấp độ cao cấp nhất và 1 công ty con là Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu. FPT Retail trở thành công ty đại chúng từ tháng 6/2017, niêm yết trên HOSE ngày 17/04/2018 và chính thức giao dịch vào ngày 26/04/2018.

Năm 2014: FPT Shop đạt mốc 200 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành. Trở thành nhà nhập khẩu trực tiếp của IPhone chính hãng.
Năm 2015: FPT Shop đạt được mức tăng trưởng nhanh nhất so với các công ty trực thuộc cùng Công ty Cổ phần FPT với doanh thu tăng 50% so với năm 2014, lợi nhuận trước thuế tăng 338,7%.
Năm 2016: FPT Shop đạt mốc 385 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành. Doanh thu online tăng gấp đôi, đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Khai trươ ng 80 khu trải nghiệm Apple corner trên toàn quốc.
Tháng 07/2017, Công ty đạt được các giải thưởng uy tín trong ngành bán lẻ như sau: Top 4 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam (Bộ Công Thương, 2017) Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dươ ng (Retail Asia) (Euromonitor, 2017) Trở thành công ty đại chúng từ tháng 6/2017. Tại 31/12/2017, Công ty có 473 cửa hàng trên toàn quốc (bao gồm cả FPT Shop và F.Studio).
Lĩnh vực kinh doanh của FRT
Bán lẻ các sản phẩm thiết bị kỹ thuật số: điện thoại, máy tính, laptop, SmartWatch,…
Bán lẻ dược phẩm y tế thông qua chuỗi cửa hàng Long Châu
Ban lãnh đạo và cổ đông

Cổ đông lớn nhất nắm quyền chi phối FRT với tỷ lệ 46.54% là Công ty Cổ phần FPT. Ngoài ra, FRT còn được sở hữu bởi các tổ chức lớn như Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital với tỷ lệ 7.96%, CTBC Vietnam Equity Fund với 4.47%… Chủ tịch HĐQT là Bà Nguyễn Bạch Điệp chỉ nắm khoảng 0.5% cổ phần FRT.
Triển vọng doanh nghiệp
Động lực tăng trưởng nhờ vào mảng dược phẩm và y tế
Doanh thu thuần 6T.2023 đạt 14,924 tỷ đồng, tăng 6.6%yoy và đạt 43.9% kế hoạch. Trong đó, mảng kinh doanh bán lẻ thuốc đạt 6,899 tỷ đồng, tăng 95.5%yoy, đưa tỷ trọng của mảng bán lẻ thuốc tăng từ 29% trong 6T.2023 lên 46% trong 6T.2023. Ngược lại, do áp lực cạnh tranh cao khi sức mua suy yếu, mảng ICT ghi nhận mức lợi nhuận 8,118 tỷ đồng, giảm 19.2%yoy. Về thị phần, FPT Shop đứng thứ 2 sau Thế giới di động về thị trường điện tử và đứng đầu về mảng bán lẻ Laptop tại Việt Nam, bao phủ 31% thị phần Laptop Việt Nam năm 2021. Bên cạnh đó, thị phần về bán lẻ thuốc của FRT không ngừng tăng lên, bao phủ 45% thị phần mảng phân phối dược phẩm và thiết bị y tế năm 2021 của Việt Nam.
Sở hữu chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam
Số lượng cửa hàng thuốc của FPT Long Châu tính tới cuối tháng 9/2023 đã đạt tới con số1,350 cửa hàng, tăng 413 cửa hàng so với đầu năm. FRT kế hoạch sẽ tăng số lượng nhà thuốc Long Châu lên tới 1,400 – 1,500 cửa hàng cuối năm nay và đạt mốc 3,000 cửa hàng trong vòng 5 năm tới. Hiện tại, nhà thuốc Long Châu đã vượt xa về số lượng so với An Khang (537 cửa hàng) và Pharmacity (1,118 cửa hàng).
Không chỉ đạt mức tăng trưởng thần tốc trong việc tăng số lượng cửa hàng trong thời gian ngắn mà FPT Long Châu cũng đang dẫn đầu về hiệu quả hoạt động của chuỗi nhà thuốc ở Việt Nam. Trong khi An Khang và Pharmacity đang chịu lỗ lũy kế thì FRT Retail đã ghi nhận mức lợi nhuận tăng nhẹ trong năm 2021, đạt lãi trước thuế năm 2022 và 6T.2023 lần lượt là 53 tỷ đồng và 280 tỷ đồng. Ngoài ra, FPT Retail mới mở thêm mảng tiêm chủng cũng góp phần tăng thị phần và doanh thu cho FPT retail trong thời gian tới.
Triển vọng dài hạn nhờ nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng
Dân số Việt Nam đang già hóa ngày càng nhanh và sự suy yếu sức khỏe sau đại dịch Covid19 sẽ thúc đẩy người dân quan tâm tới sức khỏe nhiều hơn. Theo dự báo của WB, số người từ 65 tuổi trở lên ở Việt Nam sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040, chiếm 18% tổng dân số.
Thị trường dược phẩm của Việt Nam vẫn còn phân mảnh, chuỗi nhà thuốc vẫn chiếm thị phần nhỏ, chủ yếu vẫn là các nhà thuốc truyền thống (gần 3,000 nhà thuốc thuộc chuỗi trên tổng 60,000 nhà thuốc tư nhân). Bên cạnh đó, thị phần từ nhà thuốc bệnh viện của FPT Retail được kỳ vọng tăng lên khi Long Châu đang dẫn đầu về lĩnh vực kinh doanh thuốc kê đơn, lợi nhuận từ lĩnh vực kinh doanh này cũng cao hơn các mảng khác.
Mảng kinh doanh ICT kỳ vọng phục hồi khi lạm phát và lãi suất hạ nhiệt.
Sự kiện Apple ra mắt sản phẩm mới Iphone 15 và phân phối tại Việt Nam từ tháng 9/2023 sẽ giúp kích thích nhu cầu mua sắm tiêu dùng ở tầng lớp trung cao cấp. Mùa cao điểm sắm laptop, máy tính bảng vào cuối năm khi tân sinh viên, học sinh bước vào năm học mới, giảm thuế VAT kích cầu mua sắm toàn dân.
Định giá và khuyến nghị
Dự báo năm 2023 và 2024, doanh thu FRT tăng trưởng lần lượt 15% và 18% so với cùng kỳ nhờ triển vọng chuỗi của hàng bán lẻ dược phẩm Long Châu cũng như sự dần ổn định của FPT Shop từ quý 4/2023, quý cao điểm của điện thoại laptop khi sức mua hàng không thiết yếu phục hồi.
Cổ phiếu FRT đã có mức tăng hơn 50% từ vùng giá 53 nghìn (tháng 5/2023) lên mức gần 100 nghìn vào đầu tháng 10/2023, đây được xem là vùng giá cao nhất lịch sử. Thông thường, sau một đợt tăng dài giá cổ phiếu sẽ có sự điều chỉnh và kiểm định lại trước khi bứt phá để tiến lên thử thách những vùng giá cao mới. Do đó, Chúng tối khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục NẮM GIỮ FRT và gia tăng tỷ trọng FRT trong những phiên điều chỉnh mạnh với mục tiêu trung dài hạn quanh 150.000 đồng/cổ phiếu (tương đương fibo 100% mở rộng của nền giá 50.000 – 52.000 đồng). Hiện, FRT đang giao dịch ở mức giá 94,700 đồng (giá đóng cửa 20/10/2023).


